Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

5 ưu - nhược điểm của đầu tư đất nền Sài Gòn năm 2017

Chuyên gia địa ốc Nguyễn Tấn Phong - người xuất hiện 10 năm vận hành vào lĩnh vực BĐS - nhận định, khu đất nền sẽ là mô hình nhà đất sản được giới dự án ưu thích nhất trong năm Đinh Dậu. Ông Phong mang ra 5 thế mạnh đặc trưng, được xếp vào hàng "không đối thủ" của loại tài sản này đồng thời khuyến cáo những điểm yếu kém nhằm người tiêu dùng cân nhắc, khắc phục khi chọn mặt gửi vàng.

5 điểm mạnh dự án khu đất nền:

Kỳ vọng lợi nhuận gấp 2-3 lần lợi nhuận ngân hàng. Tỷ suất đẻ lãi trung bình trong năm 2017 có thể đạt trung bình 15-20%. Đây là biên lợi nhuận bình quân thấp rộng tốc độ tăng giá đất nền tại TP.Hồ Chí Minh vào giai đoạn 2014-2015-2016. Nếu chỉ tính riêng vào năm 2016, đất nền TP HCM đã tăng giá bán trên diện rộng, những vị trí sẽ tăng sống ngưỡng 40-60%. Những trung tâm vực tăng thấp nhất vào năm kia cũng có lợi nhuận không dưới 15%.

Kênh tích lũy tài sản an toàn. Đất nền là tài sản dự án tích lũy có giá chỉ trị, do giá bán khu đất thường tăng thêm theo thời gian chứ không bị sụt giảm và ít chịu tác động xấu theo chu kỳ tăng trưởng hoặc suy thoái của thị trường. Trong điều kiện tài chính vĩ mô ổn định, giữ tốc độ tăng trưởng như hiện tại nay, giữ lại khu đất nền qua từng năm quý khách không ngại tài sản bị mất giá. Tình trạng xấu nhất là khu đất nền không tăng giá chỉ nhưng việc này sẽ không xảy ra kể từ năm 2014 cho nay.

Được ngân hàng thẩm định cho vay cao. Nếu khu đất nền có sổ đỏ, ngân hàng thường thẩm định giá trị cho vay từ 50-60%, thậm chí mức tối đa đạt 70% lợi ích tài sản. Nếu khu đất nền đang được giao dịch, thể hiện nay qua hợp đồng mua bán, không ra sổ, người tiêu dùng vẫn có thể vay khi chủ đầu tư ký bảo lãnh và xuất hiện links với nhà băng về gói tín dụng.

Là tài sản sẽ hình thành, ít bị bỏ ra phối bởi lợi ích ảo do quảng cáo. Đầu tư khu đất nền, sau khi đi xem vị trí thửa đất, khảo tiếp giáp hạ tầng nội - ngoại khu và thiết kế toàn diện dự án, nhà đầu tư có thể yên tâm về việc tài sản này sẽ hình thành. Ngay cả khi luật chuẩn mực xây dựng nhà, tài sản cũng không xẩy ra tác động đáng kể trong quá trình đầu tư vì xây nhà theo mẫu xây dựng được duyệt. Đây là bất động sản được xếp vào nhóm đã hiện nay hữu, không phải tài sản hình thành vào tương lai, do đó ít bị khủng hoảng rủi ro do những phương pháp quảng cáo, marketing, hứa hẹn, ký thổi phồng phi sự thật.

Tài nguyên đất không tăng thêm, quỹ đất đô thị trở nên hạn hẹp. Đất nền xuất hiện lợi thế dự án lớn vì không phải là nhà đất xây lắp hàng loạt như chung cư. Ngoài ra, tâm lý bám đất, duy trì khu đất của người Việt coi trọng bất động sản liền thổ càng khiến mang đến kênh đầu tư này không bị lỗi thời trong bất kỳ chu kỳ lên xuống nào của Thị Phần địa ốc, nhằm giữ lại nhịp độ sôi động, thanh khoản giữ lại ở mức từ trung bình cho cao.

Nhược điểm đầu tư đất nền:

Giá trị lớn, kén khách hàng đầu tư. Bước sang năm 2017, khu đất nền trị giá từ một tỷ đồng trở xuống thường xuất hiện vị trí xấu, kém thuận lợi, được khuyến cáo hạn chế đầu tư. Sau một thời gian dài tăng giá trẻ trung và mạnh mẽ (2014-2016), ngày nay khu đất nền đã tùy chỉnh mặt bằng giá chỉ mới mẻ cao hơn trước đây. Dòng vốn từ 2-3 tỷ đồng trở lên còn mới tiến hành săn được khu đất vị trí đẹp, hạ tầng đồng bộ. Tuy nhiên, dòng tiền này được mang lại là khá lớn và kén khách, nổi bật là đối với những tay chơi mới mẻ gia nhập Thị Trường địa ốc.



Phải đóng góp tiền nhanh, mất đưa ra phí cơ hội. Bất động sản là khu đất nền thường xuất hiện ký đóng tiền vào một năm. Tốc độ nộp tiền và giao đất được coi là gọn rộng so với nhiều loại tài sản khác: cộng đồng cư trả 2-3 năm, thậm chí kéo dài 72 tháng; nhà phố và căn biệt thự chuyển giao trên dưới 2 năm. Tiến độ giao dịch đất nền thịnh hành là quý khách đóng 30% lợi ích đất nền khi cam kết hợp đồng, 65-67% còn sót lại trả vào 9-10 tháng, 3-5% nộp khi ra sổ. Do phải xuống tiền vào thời hạn ngắn, dòng vốn chỉ dồn vào một trong những loại tài sản sẽ mất bỏ ra phí cơ hội vì không thể chẻ nhỏ vốn để san sẻ những kênh đầu tư khác.

Không mang về nguồn thu hàng tháng. Đầu tư đất nền chỉ có thể mong muốn tài sản tăng giá, lợi nhuận được chốt lúc mua đứt bán đoạn. Tuy nhiên, vào thời gian giữ lại đất, người mua không thể khai thác mang lại thuê như chung cư, nhà phố, biệt thự, văn phòng... Nếu có, nguồn thu từ mang đến thuê khu đất nền cực thấp, đạt 0,5%/năm. Do đó, đất nền còn được xem như là kênh đầu tư chôn tiền vào đất.

Chỉ hợp đầu tư dài hạn, khó lướt sóng. Năm 2017, đất nền sẽ qua thời điểm đầu tư lướt sóng, không hề nhiều khả năng mua bán liền tay trong đôi ba quý (3-6 tháng hoặc 9 tháng). Giai đoạn lướt sóng sống kênh này đã rơi vào những năm 2014-2016. Tổng lợi ích tài sản lớn, xuống tiền nhanh, lướt sóng không hiệu quả bằng những tài sản được trả dần dài. Trong 2 thập niên qua, nhà đầu tư khu đất nền chỉ thắng rộng lớn khi giữ đất lâu dài, chờ ăn theo sóng hạ tầng, thiết kế xuất hiện tính đột biến hoặc chỉnh trang đô thị. Dòng tiền ngắn hạn không phù hợp đầu tư kênh này.

Giá đất khó vượt đỉnh năm 2016. Sau chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ bắt đầu từ năm 2014 và lập đỉnh vào năm 2016, ông Phong mang lại rằng kênh dự án này không dễ có khả năng tăng giá chỉ đột biến trong năm Đinh Dậu. Cơ quan làm chủ đã và đang thực hiện những biện pháp giảm tốc, hạ nhiệt mang đến phương thức khu đất nền mục đích ổn định thị trường thông qua việc rà soát lại những quy định bóc tách thửa một biện pháp chặt chẽ hơn. Điều này xuất hiện thể khiến gia tốc ra hàng của dòng sản phẩm khu đất nền chậm rộng so với 3 năm trước đó. Ngoài ra, tư tưởng người tiêu dùng cũng thận trọng hơn khi tiếp cận nhiều sản phẩm tiêu dùng đất nền do năm năm nhâm thìn từng xảy ra nhiều thương vụ bẻ kèo, lừa đảo, pháp lý của hàng tiêu dùng chưa hoàn chỉnh. Và đây chính là cơ hội để căn hộ Vincity đưa tới cho khách hàng lựa chọn tuyệt vời cho căn hộ của bạn. Hiện nay căn hộ Vincity sẽ được triển khai tại quận 7 và quận 9 mang đến cho cư dân một cuộc sống hiện đại hơn. Căn hộ Vincity quận 9 sẽ được bán trước.
Vũ Lê ghi 
Nguồn: kinhdoanh.vnexpress.net

Phan Quân

5 ưu - nhược điểm của đầu tư đất nền Sài Gòn năm 2017
4/ 5
Oleh

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ THÔNG TIN

Khách hàng vui lòng nhập Email để đăng ký tư vấn và hỗ trợ thông tin từ nhân viên