Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

10 năm tới Thành Phố Hồ Chí Minh cần một triệu căn hộ chung cư giá rẻ

Chủ tịch Thương Hội Bất động sản TP HCM, Ông Lê Hoàng Châu cho biết, cơ sở để đánh giá nhu yếu nhà tại cho người dân có thu nhập trung bình tại đô thị dựa trên dân số. Hiện nay, quy mô dân số toàn thành phố đã lên đến gần 13 triệu người (dù số liệu thống kê chính thức chỉ có 8,3 triệu). Trong đó có gần 3 triệu người nhập cư, chiếm khoảng 23% dân số. Riêng sinh viên học tập tại đô thị này đạt hơn 400.000 người. chưa tính hàng năm có thêm hơn 50.000 cặp đôi kết hôn mới.



Qua khảo sát của Sở Xây dựng, Viện nghiên cứu và điều tra tăng trưởng thành phố, TP Sài Gòn có tầm khoảng 500.000 hộ chưa có nhà, ước tính có khoảng 81.000 hộ cần nhà tập thể trong tiến độ 2016-2020. Trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước tại thành phố, thì đã có tầm khoảng 139.000 người chưa có nhà ở, cần khoảng 80.000 căn hộ. Nhận được nhiều thông tin tích cực từ phân khúc này, căn hộ vincity của chủ đầu tư Vingroup chuẩn bị tung ra thị trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của phân khúc này, căn hộ vincity quận 7căn hộ vincity quận 9 đã và đang khai thác tốt về vị trí.

Tuy nhiên, ông Châu nhận định rằng các điều tra và nghiên cứu về nhu cầu nhà giá rẻ tại TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa theo kịp tốc độ phát triển dân số nên vẫn còn cục bộ, chưa toàn diện. Xét về nguồn cung cấp nhà ở tập thể và nhà ở thương mại giá mềm vẫn còn thấp, chưa cung cấp kịp nhu cầu. Do vậy, xử lý sự việc nhà ở cho người thu nhập trung bình trước hết là phải có nhiều nhà cho thuê giá rẻ, có đủ các tiện ích cơ bản và an toàn.Ngoài ra, trong tổng số hơn 402.000 công nhân, lao động đang làm việc trong các khu chế xuất, khu công nghiệp của thành phố thì có đến 284.000 người (chiếm 70,6%) có nhu cầu về nhà ở. Chỉ tính riêng xung quanh vị trí nhà máy của Công ty Pou Yuen, quận Bình Tân đã có đến 100.000 công nhân lao động, hầu hết các đối tượng nêu trên đều đang phải thuê phòng trọ, nhà trọ.

Chuyên gia này đưa ra cảnh báo TP. HCM cũng đang thiếu hụt trầm trọng nhà ở tập thể và loại nhà ở chung cư nhà thương mại dịch vụ cho thuê giá mềm (giá thuê xuất phát từ một triệu đồng đến dưới 3 triệu đồng một tháng).

Cụ thể, các ký túc xá thuộc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và các trường đại học khác, và các khu lưu trú công nhân do Ban điều hành Khu công nghệ tiên tiến cao, và các doanh nghiệp góp vốn đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố lúc bấy giờ mới chỉ xử lý nhu yếu chỗ ở được khoảng 13%. Còn lại khoảng 87% nhu cầu chỗ ở của sinh viên, công nhân, lao động, người nhập cư là do các hộ gia đình, cá nhân góp vốn đầu tư các khu nhà trọ, phòng trọ tạm bợ, phần lớn không đủ tiện ích, không đảm bảo an toàn, an ninh.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành Phố Hồ Chí Minh đánh giá, việc 1 số đại gia bất động sản đánh tiếng gia nhập thị trường nhà ở TM giá mềm với hàng trăm ngàn sản phẩm chung cư bình dân giá từ 700 triệu đồng một căn trong vài năm tới là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, nhìn chung cung vẫn không theo kịp cầu và cục diện thị trường này vẫn không thể cân bằng tại các đô thị lớn. "Tính riêng Sài Gòn, trong quy trình 2017-2026, nhà dịch vụ thương mại vừa túi tiền, nhà xã hội, nhà dịch vụ cho thuê giá tốt vẫn trong tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp vì nhu yếu có khả năng lên đến ngưỡng một triệu căn", ông Châu nói.

Vũ Lê

Nguồn: kinhdoanh.vnexpress.net

Phan Quân

10 năm tới Thành Phố Hồ Chí Minh cần một triệu căn hộ chung cư giá rẻ
4/ 5
Oleh

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ THÔNG TIN

Khách hàng vui lòng nhập Email để đăng ký tư vấn và hỗ trợ thông tin từ nhân viên